
ชื่อเต็มและประวัติ
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาจีน หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562 ได้ปรับปรุงหลักสูตรจากเดิมคือหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาจีน หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2559 จนถึงปีการศึกษา 2564 รวมทั้งสิ้น 6 รุ่น และได้ดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรตามรอบการปรับปรุงโดยใช้หลัก Outcome-based Education ซึ่งมีเป้าหมายให้หลักสูตรมีเนื้อหารายวิชาที่ทันสมัย สามารถตอบสนองความต้องการครูสอนภาษาจีนซึ่งเป็นสาขาที่ขาดแคลนในปัจจุบัน อีกทั้งเป็นการยกระดับวิชาชีพครู เน้นการพัฒนาระบบความคิด การเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง และผลิตบัณฑิตได้ตรงกับความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนมากขึ้น
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาจีน มุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามกรอบคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความรอบรู้ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ มีทักษะชีวิต เข้าใจใน บทบาทหน้าที่และความสำคัญของตนเองต่อประเทศชาติ ทั้งยังมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถบูรณาการความรู้จากศาสตร์ที่หลากหลาย เท่าทันกระแสการเปลี่ยนแปลง ของธุรกิจ มีทักษะความเป็นผู้ประกอบการยุคใหม่ รวมถึงการมีวิสัยทัศน์ในการสร้างและผลิตบุคลากรที่มีความรู้ที่เกี่ยวข้องกับภาษาจีน ความสามารถเพื่อตอบสนองอาชีพที่จะเกิดขึ้นใหม่ในอนาคตได้ เพื่อนำพาสถานศึกษาไปสู่ความเป็นเลิศ ซึ่งจะเป็นรากฐานต่อความสำเรจในการยกระดับคณภาพการศึกษาของประเทศุ และส่งผลต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษยเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในองค์รวม
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาจีน (หลักสูตร 4 ปี)
ภาษาอังกฤษ : Bachelor of Eduacation Program in Teaching Chinese Language
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย
(ชื่อเต็ม) : ศึกษาศาสตรบัณฑิต (การสอนภาษาจีน)
(อักษรย่อ) : ศษ.บ. (การสอนภาษาจีน)
ภาษาอังกฤษ
(ชื่อเต็ม) : Bachelor of Education (Teaching Chinese Language)
(อักษรย่อ) : B.Ed. (Teaching Chinese Language)
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตทางการศึกษา สาขาวิชาการสอนภาษาจีน ที่มีสมรรถนะทางวิชาชีพครู ดังนี้
- มีความรู้ความสามารถด้านภาษาจีน โดยสามารถใช้ทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนเพื่อการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง มีความรอบรู้เกี่ยวกับสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
- มีความรู้ความสามารถในการออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาจีน และเป็นผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ (Facilitator) ตามทฤษฎีความรู้สร้างสรรค์ (Constructionism) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีทักษะในการคิดเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์และสร้างสรรค์องค์ความรู้ด้วยตนเอง สามารถบริหารจัดการและประยุกต์ใช้ความรู้ในเชิงสหวิทยาการร่วมกับประสบการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
- มีสมรรถนะในการธำรงรักษาศิลปวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น เคารพความแตกต่างทางเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม สามารถปฎิบัติตนให้เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง (Active Citizen)
- มีคุณลักษณะความเป็นครูประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในการจัดการเรียนรู้ภาษาจีน
โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตร์บัณฑิตมีจำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรเป็นจำนวน 131 หน่วยกิต ซึ่งประกอบด้วยหมวดวิชาศึกษาทั่วไปและหมวดวิชาเฉพาะ
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป จำนวน 31 หน่วยกิต ประกอบด้วย 4 กลุ่มวิชาดังนี้
1.1 กลุ่มวิชาภาษา จำนวน 13 หน่วยกิต ประกอบด้วย
1.1.1 กลุ่มวิชาภาษาไทย 3 หน่วยกิต
1.1.2 กลุ่มวิชาภาษาอังกฤษ 10 หน่วยกิต
1.2 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 6 หน่วยกิต
1.3 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 9 หน่วยกิต
1.4 กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 3 หน่วยกิต
2) หมวดวิชาเฉพาะ จำนวน 97 หน่วยกิต แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
2.1 รายวิชาในกลุ่มวิชาชีพครู เป็นจำนวน 22 หน่วยกิต
2.2 รายวิชาในกลุ่มวิชาปฏิบัติการสอน เป็นจำนวน 12 หน่วยกิต
2.3 รายวิชาในกลุ่มวิชาเอก เป็นจำนวน 63 หน่วยกิต แบ่งเป็น 2 กลุ่มวิชาเอก ได้แก่
2.3.1 วิชาเอก เป็นจำนวน 42 หน่วยกิต
2.3.2 วิชาเสริมสมรรถนะวิชาเอก เป็นจำนวน 21 หน่วยกิต
ค่าเทอมตลอดหลักสูตร

ผลลัพธ์การเรียนรู้
หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาจีนมีผลลัพธ์การเรียนรู้แบ่งออกเป็น 2 หมวด ได้แก่ ผลลัพธ์การเรียนรู้หมวดวิชาศึกษาทั่วไปและผลลัพธ์การเรียนรู้หมวดวิชาเฉพาะ
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป มีผลการเรียนรู้ 5 ข้อได้แก่
มาตรฐานผลการเรียนรู้
1.ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
(1) มีวินัย ตรงเวลา
(2) มีความซื่อสัตย์สุจริต
(3) มีความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง สังคมและการประกอบอาชีพ
(4) ปฏิบัติหน้าที่ด้วยคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตสาธารณะ
(5) เคารพในระเบียบและกฎเกณฑ์ขององค์กรและสังคม
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
(1) มีความรู้อย่างกว้างขวางและสามารถนำความรู้นั้นไปใช้ในชีวิตประจำวัน
(2) เข้าใจและวิเคราะห์หลักการของศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องและนำมาใช้เป็นพื้นฐานของศาสตร์เฉพาะนั้น ๆ (เฉพาะสาขาวิชา)
(3) มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีในศาสตร์เฉพาะนั้น ๆ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานจริงได้
3. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ด้านปัญญา
(1) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ต่อยอดกรอบความรู้เดิม สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษาและประสบการณ์เพื่อให้เกิดนวัตกรรม กิจกรรมหรือแนวทางในศาสตร์เฉพาะนั้น ๆ
(2) สามารถคิดวิเคราะห์และเชื่อมโยงความรู้อย่างเป็นองค์รวม
(3) มีความกระตือรือร้นในการใฝ่หาความรู้
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กร
(2) สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดีและมีภาวะผู้นำ
(3) มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และงานที่ได้รับมอบหมาย
(4) มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและบุคคลทั่วไป
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์และสถิติในการวิเคราะห์และนำเสนอ
(2) มีทักษะการใช้ภาษาไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(3) มีทักษะการใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการติดต่อสื่อสารอย่างน้อยหนึ่งภาษา
(4) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น เก็บรวบรวมข้อมูลตลอดจนการนำเสนอ
หมวดวิชาเฉพาะ มีผลการเรียนรู้ 6 หมวด ได้แก่
มาตรฐานผลการเรียนรู้
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
(1) รัก ศรัทธาและภูมิใจในวิชาชีพครู มีจิตวิญญาณและอุดมการณ์ความเป็นครู และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู
(2) มีจิตอาสา จิตสาธารณะ อดทนอดกลั้น มีความเสียสละ รับผิดชอบและซื่อสัตย์ต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ และสามารถพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ ครอบครัว สังคมและประเทศชาติ และเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน
(3) มีค่านิยมและคุณลักษณะเป็นประชาธิปไตย คือ การเคารพสิทธิ และให้เกียรติคนอื่น มีความสามัคคีและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ใช้เหตุผลและปัญญาในการดำเนินชีวิตและการตัดสินใจ
(4) มีความกล้าหาญและแสดงออกทางคุณธรรมจริยธรรม สามารถวินิจฉัย จัดการและคิดแก้ปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมด้วยความถูกต้องเหมาะสมกับสังคม การทำงานและสภาพแวดล้อม โดยอาศัยหลักการ เหตุผลและใช้ดุลยพินิจทางค่านิยม บรรทัดฐานทางสังคม ความรู้สึกของผู้อื่นและประโยชน์ของสังคมส่วนรวม มีจิตสำนึกในการธำรงความโปร่งใสของสังคมและประเทศชาติ ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นและความไม่ถูกต้อง ไม่ใช้ข้อมูลบิดเบือน หรือการลอกเลียนผลงาน
2.ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
(1) มีความรอบรู้ในหลักการ แนวคิด ทฤษฎี เนื้อหาสาระด้านวิชาชีพครู อาทิ ค่านิยมของครู คุณธรรม จริยธรรม จรรณยาบรรณ จิตวิญญาณครู ปรัชญาความเป็นครู จิตวิทยาสำหรับครู จิตวิทยาพัฒนาการ จิตวิทยาการเรียนรู้เพื่อจัดการเรียนรู้และช่วยเหลือ แก้ไขปัญหา ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน หลักสูตรและวิทยาการจัดการเรียนรู้ นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารการศึกษาและการเรียนรู้ การวัดประเมินการศึกษาและการเรียนรู้ การวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนและภาษาเพื่อการสื่อสารสำหรับครู ทักษะการนิเทศและการสอนงาน ทักษะเทคโนโลยีและดิจิทัล ทักษะการทำงานวิจัยและการประเมิน ทักษะการร่วมมือสร้างสรรค์ และทักษะศตวรรษที่ 21 มีความรู้ ความเข้าใจ ในการบูรณาการความรู้กับการปฏิบัติจริงและการบูรณาการข้ามศาสตร์ อาทิ การบูรณาการการสอน (Technological Pedagogical Content Knowledge: TPCK) การสอนแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรมและคณิตศาสตร์ (Science Technology Engineering and
Mathematics Education : STEM Education) ชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Professional Learning Community : PLC) และมีความรู้ในการประยุกต์ใช้
(2) มีความรอบรู้ในหลักการ แนวคิด ทฤษฎี เนื้อหาวิชาที่สอน สามารถวิเคราะห์ความรู้ และเนื้อหาวิชาที่สอนอย่างลึกซึ้ง สามารถติดตามความก้าวหน้าด้านวิทยาการและนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาผู้เรียน โดยมีผลลัพธ์การเรียนรู้และเนื้อหาสาระด้านมาตรฐานผลการเรียนรู้ด้านความรู้ของแต่ละสาขาวิชา
(3) มีความรู้ เข้าใจชีวิต เข้าใจชุมชน เข้าใจโลกและการอยู่ร่วมกันบนพื้นฐานความแตกต่างทางวัฒนธรรม สามารถเผชิญและเท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสามารถนำแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและพัฒนาตน พัฒนางานและพัฒนาผู้เรียน
(4) มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามมาตรฐาน
(5) ตระหนักรู้ เห็นคุณค่าและความสำคัญของศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตน พัฒนาผู้เรียน พัฒนางานและพัฒนาชุมชน
3.ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ด้านปัญญา
(1) คิด ค้นหา วิเคราะห์ข้อเท็จจริง และประเมินข้อมูล สื่อ สารสนเทศจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างรู้เท่าทัน เป็นพลเมืองตื่นรู้ มีสำนึกสากล สามารถเผชิญและก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัล เทคโนโลยีข้ามแพลทฟอร์ม (Platform) และโลกอนาคต นำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และวินิจฉัยแก้ปัญหาและพัฒนางานได้อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงถึงความรู้ หลักการทางทฤษฎี ประสบการณ์ภาคปฏิบัติ ค่านิยม แนวคิด นโยบายและยุทธศาสตร์ชาติ บรรทัดฐานทางสังคมและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น
(2) สามารถคิดริเริ่มและพัฒนางานอย่างสร้างสรรค์
(3) สร้างและประยุกต์ใช้ความรู้จากการทำวิจัยและสร้างหรือร่วมสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้สร้างหรือร่วมสร้างนวัตกรรม รวมทั้งถ่ายทอดความรู้แก่ชุมชนและสังคม
4.ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
(1) เข้าใจและใส่ใจอารมณ์ความรู้สึกของผู้อื่น มีความคิดเชิงบวก มีวุฒิภาวะทางอารมณ์และทางสังคม
(2) ทำงานร่วมกับผู้อื่น ทำงานเป็นทีม เป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี มีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้เรียน ผู้ร่วมงาน ผู้ปกครองและคนในชุมชน มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวมทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม
(3) มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ต่อตนเอง ต่อผู้เรียน ต่อผู้ร่วมงาน และต่อส่วนรวม สามารถช่วยเหลือและแก้ปัญหาตนเอง กลุ่มและระหว่างกลุ่มได้อย่างสร้างสรรค์
(4) มีภาวะผู้นำทางวิชาการและวิชาชีพ มีความเข้มแข็งและกล้าหาญทางจริยธรรมสามารถชี้นำและถ่ายทอดความรู้แก่ผู้เรียน สถานศึกษา ชุมชนและสังคมได้อย่างสร้างสรรค์
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
(1) มีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติ การสังเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เพื่อเข้าใจองค์ความรู้ หรือประเด็นปัญหาทางการศึกษาได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง
(2) สื่อสารกับผู้เรียน พ่อแม่ผู้ปกครอง บุคคลในชุมชนและสังคม และผู้เกี่ยวข้องกลุ่มต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยสามารถเลือกใช้การสื่อสารทางวาจา การเขียน หรือการนำเสนอด้วยรูปแบบต่าง ๆโดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารหรือนวัตกรรมต่างๆที่เหมาะสม
(3) ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในการสืบค้นข้อมูลหรือความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ การทำงาน การประชุม การจัดการและสืบค้นข้อมูลและสารสนเทศ รับและส่งข้อมูลและสารสนเทศโดยใช้ดุลยพินิจที่ดีในการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลและสารสนเทศ อีกทั้งตระหนักถึงการละเมิดลิขสิทธิ์และการลอกเลียนผลงาน
6. ผลการเรียนรู้ด้านวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้
(1) สามารถเลือกใช้ปรัชญาตามความเชื่อในการสร้างหลักสูตรรายวิชา การออกแบบ เนื้อหาสาระ กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อและเทคโนโลยีการสื่อสาร การวัดและประเมินผู้เรียน การบริหารจัดการชั้นเรียน การจัดการเรียนโดยใช้แหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียนและนอกโรงเรียน แหล่งการเรียนรู้แบบเปิดได้อย่างเหมาะสมกับสภาพบริบทที่แตกต่างกันของผู้เรียนและพื้นที่
(2) สามารถนำความรู้ทางจิตวิทยาไปใช้ในการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล ออกแบบกิจกรรม การจัดเนื้อหาสาระ การบริหารจัดการ และกลไกการช่วยเหลือ แก้ไขและส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนที่ตอบสนองความต้องการ ความสนใจ ความถนัด และศักยภาพของผู้เรียนที่มีความแตกต่างระหว่างบุคคล ทั้งผู้เรียนปกติและผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ หรือผู้เรียนที่มีข้อจำกัดทางกาย
(3) จัดกิจกรรมและออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์ เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติและการทำงานในสถานการณ์จริง ส่งเสริมการพัฒนาความคิด การทำงาน การจัดการ การเผชิญสถานการณ์ ฝึกการปฏิบัติให้ทำได้ คิดเป็น ทำเป็น โดยบูรณาการการทำงานกับการเรียนรู้และคุณธรรมจริยธรรม สามารถประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกัน แก้ไขปัญหา และพัฒนา ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยและรับผิดชอบต่อผู้เรียนโดยยึดผู้เรียนสำคัญที่สุด
(4) สร้างบรรยากาศ และจัดสภาพแวดล้อม สื่อการเรียน แหล่งวิทยาการ เทคโนโลยีวัฒนธรรมและภูมิปัญญาทั้งในและนอกสถานศึกษาเพื่อการเรียนรู้ มีความสามารถในการประสานงานและสร้างความร่วมมือกับบิดามารดา ผู้ปกครอง และบุคคลในชุมชนทุกฝ่าย เพื่ออำนวยความสะดวกและร่วมมือกันพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้ มีปัญญารู้คิดและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่องให้เต็มตามศักยภาพ
(5) สามารถจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนมีทักษะศตวรรษที่ 21 เช่น ทักษะการเรียนรู้ ทักษะการรู้เรื่อง ทักษะการคิด ทักษะชีวิต ทักษะการทำงานแบบร่วมมือ ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ทักษะเทคโนโลยี และการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถนำทักษะเหล่านี้มาใช้ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และการพัฒนาตนเอง