หลักสูตร ปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษาและความเป็นผู้นำ คณะครุศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM) หลักสูตรด้านบริหารการศึกษาที่โดดเด่นที่สุดในประเทศไทย โดยนักวิชาการ นักบริหารมืออาชีพ พร้อมองค์ความรู้จากเครือข่ายพันธมิตรชั้นนำระดับโลก
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการศึกษาและความเป็นผู้นำ
Master of Education (Educational Management and Leadership)
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการการศึกษาและความเป็นผู้นำ)
ภาษาไทย (อักษรย่อ) : ศษ.ม. (การจัดการการศึกษาและความเป็นผู้นำ)
ภาษาอังกฤษ (ชื่อเต็ม) : Master of Education (Educational Management and Leadership)
ภาษาอังกฤษ (อักษรย่อ) : M.Ed. (Educational Management and Leadership)
หลักสูตรได้กำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLOs) ไว้ทั้งสิ้น 26 PLOs โดยมีรายละเอียดดังนี้
- ด้านคุณธรรม จริยธรรม
PLO1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ สามารถจัดการเกี่ยวกับปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรมที่ซับซ้อนในบริบททางวิชาการหรือวิชาช
PLO 1.2 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม สามารถจัดการกับปัญหาโดยใช้ดุลยพินิจอย่างผู้รู้ด้วยความยุติธรรม ด้วยหลักฐาน ด้วยหลักการที่มีเหตุผลและค่านิยมอันดีงาม แสดงออกหรือสื่อสารข้อสรุปของปัญหาโดยคำนึงถึงความรู้สึกของผู้อื่นที่จะได้รับผลกระทบ
PLO 1.3 สามารถทบทวนและแก้ไข สนับสนุนให้ผู้อื่นใช้ดุลยพินิจทางด้านคุณธรรม จริยธรรมในการจัด การกับความขัดแย้งและปัญหาที่มีผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
PLO 1.4 การสร้างองค์กรตามหลักคุณธรรมและหลักธรรมาภิบาล แสดงออกซึ่งภาวะผู้นำ ในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรมในที่ทำงานและในชุมชนที่กว้างขวางขึ้น
- ด้านความรู้
PLO 2.1 มีความรู้ตามหลักการ ทฤษฎีในสาขาวิชาการบริหารศึกษาสามารถพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่จากความเข้าใจอย่างถ่องแท้และลึกซึ้งในองค์ความรู้ที่เป็นแก่นและแนวคิดที่เป็นรากฐาน
PLO 2.2 มีความรู้และเข้าใจในการบูรณาการศาสตร์การบริหารการศึกษา นวัตกรรมการศึกษาและศาสตร์สาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง ทันสมัยต่อข้อมูลข่าวสารและการเปลี่ยนแปลงที่เป็นปัจจุบัน วิเคราะห์ประเด็นปัญหาสำคัญที่จะเกิดขึ้น
PLO 2.3 มีความรู้ซึ่งเป็นที่ยอมรับในสาขาวิชาการบริหารการศึกษาได้อย่างชาญฉลาด เทคนิคการวิจัยและพัฒนา มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและกว้างขวางเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่เปลี่ยนแปลงในวิชาชีพทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
PLO 2.4 มีการพัฒนาศาสตร์หรือสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง อันเนื่องมาจากผลกระทบต่อสาขาวิชาชีพการบริหารการศึกษา
- ด้านทักษะทางปัญญา
PLO 3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริง สรุป ทำความเข้าใจอันถ่องแท้ในทฤษฎีการบริหารการศึกษาและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
PLO 3.2 สามารถศึกษาวิเคราะห์ปัญหา เทคนิคการแสวงหาความรู้ในการวิเคราะห์ประเด็นและปัญหาสำคัญได้อย่างสร้างสรรค์ และพัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการใหม่ ๆ
PLO 3.3 สามารถสังเคราะห์ผลงานการวิจัยและทฤษฎีเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจใหม่ที่สร้างสรรค์ โดยบูรณาการแนวคิดต่าง ๆ ทั้งจากภายในและภายนอกสาขาวิชาที่ศึกษาในขั้นสูง
PLO 3.4 สามารถออกแบบและดำเนินการโครงการวิจัยที่สำคัญในเรื่องที่ซับซ้อนที่เกี่ยวกับการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ หรือปรับปรุงแนวปฏิบัติในวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญ
- ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความสามารถในการรับผิดชอบ
PLO 4.1 มีความสามารถสูงในการแสดงความเห็นทางวิชาการและวิชาชีพ
PLO 4.2 สามารถวางแผนวิเคราะห์และแก้ปัญหาที่ซับซ้อนสูงมากด้วยตนเอง ตลอดจนวางแผนในการปรับปรุงตนเองและองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
PLO 4.3 เป็นตัวอย่างและวางตัวได้เหมาะสมกับบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบ
PLO 4.4 ร่วมวางแผน ร่วมปฏิบัติและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นสร้างปฏิสัมพันธ์ในกิจกรรมกลุ่มอย่างสร้างสรรค์
PLO 4.5 แสดงออกถึงความโดดเด่นในการเป็นผู้นำในทางวิชาการหรือวิชาชีพ และสังคมที่ซับซ้อน
- ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
PLO 5.1 สามารถคัดกรองข้อมูลทางคณิตศาสตร์และสถิติเพื่อนำมาใช้ในการศึกษาค้นคว้าในประเด็นปัญหาที่สำคัญและซับซ้อน
PLO 5.2 สรุปปัญหาและเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ โดยเจาะลึกในสาขาวิชาเฉพาะ
PLO 5.3 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่าง ๆ ทั้งในวงการวิชาการและวิชาชีพ รวมถึงชุมชนทั่วไป สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ใช้คอมพิวเตอร์ ในการจัดการข้อมูลได้
PLO 5.4 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ย่างถูกต้องทั้งการพูดและการเขียน
PLO 5.5 การนำเสนอรายงานทั้งรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งวิทยานิพนธ์หรือการค้นคว้าอิสระ
- ด้านการจัดการการศึกษาและความเป็นผู้นำ
PLO 6.1 มีวิสัยทัศน์และคุณลักษณะของผู้ประกอบการสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21
PLO 6.2 คิดวิเคราะห์ทิศทางใหม่ในการบริหารการศึกษาโดยบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ จากองค์ความรู้ใหม่ในยุคดิจิทัล
PLO 6.3 มีภาวะผู้นำที่แสดงออกถึงความโดดเด่นโดยใช้ทักษะการบริหารจัดการองค์กรการศึกษา
PLO 6.4 สามารถสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะองค์กรและคุณค่าต่อสังคมอย่างยั่งยืน